Những cơ quan quản lý mã vạch sản phẩm có thể bạn chưa biết ?

Mã vạch sản phẩm là khái niệm đã được khá nhiều người biết đến nhưng không phải cũng biết rõ cơ quản quản lý mã vạch sản phẩm là cơ quan nào ? Chính vì vậy, bài viết hôm chúng tôi sẽ giúp các bạn tìm hiểu về nhưng cơ quan nào quản lý và chia sẻ với các bạn loại mã vạch nào đang sử phổ biến hiện nay.

1. Cần biết mã vạch là gì?

Đây là một trong những công nghệ nhận dạng và thu thập dữ liệu 1 cách tự động dựa trên nguyên tắc: đặt cho đối tượng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cần quản lý 1 dãy số hoặc 1 dãy chữ số thể hiện dưới dạng mã vạch để máy quét có thể đọc và nhận dạng.

Hiện nay, mã số mã vạch thường gồm 2 phần:

Cần biết mã vạch là gì?
Cần biết mã vạch là gì?
  • Mã vạch là một dãy chữ số nguyên bao gồm các thông tin: sản phẩm gì? công ty nào sản xuất, đến từ quốc gia nào?
  • Mã vạch là một dãy các vạch và khoảng trống sông song sao cho các thiết bị quét quang học đọc kết nối với máy tính và mã vạch được giải mã thành dãy số tự động.

2. Mã vạch nào được sử dụng phổ biến hiện nay?

Có nhiều loại mã số mã vạch nhưng các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay thường sử dụng mã số mã vạch thể hiện mã số thương nhân toàn cầu GTIN-13 và EAN-13.

+ Mã số EAN-13 gồm 13 con số có cấu tạo như sau: từ trái sang phải. Mã quốc gia : hai hoặc ba con số đầu. Mã doanh nghiệp: có thể gồm từ bốn, năm hoặc sáu con số. Mã mặt hàng: có thể là năm, bốn, hoặc ba con số tùy thuộc vào mã doanh nghiệp, Số cuối cùng là số kiểm tra.

Mã vạch nào được sử dụng phổ biến hiện nay?
Mã vạch nào được sử dụng phổ biến hiện nay?

Để đảm bảo tính thống nhất và tính đơn nhất của mã số, mã quốc gia phải do tổ chức mã số vật phẩm quốc tế cấp cho các quốc gia là thành viên của tổ chức này. Mã số quốc gia của Việt Nam là 893. Danh mục: Mã số mã vạch các nước.

+ Mã số EAN-8 gồm 8 con số có cấu tạo như sau, ba số đầu là mã số quốc gia giống như EAN-13, bốn số sau là mã mặt hàng và số cuối cùng là số kiểm tra.

Mã EAN-8 chỉ sử dụng trên những sản phẩm có kích thước nhỏ, không đủ chỗ ghi mã EAN-13 ,ví dụ như thỏi son, chiếc bút bi. Các doanh nghiệp muốn sử dụng mã số EAN-8 trên sản phẩm của mình cần làm đơn xin mã tại Tổ chức mã số quốc gia (EAN-VN). Tổ chức mã số quốc gia sẽ cấp trực tiếp và quản lý mã số mặt hàng, gồm 4 con số cụ thể cho doanh nghiệp.

Những cơ quan quản lý mã vạch sản phẩm có thể bạn chưa biết ?

Những cơ quan quản lý mã vạch sản phẩm có thể bạn chưa biết ?
Những cơ quan quản lý mã vạch sản phẩm có thể bạn chưa biết ?

Dưới đây là 2 cơ quản lý mã vạch sản phẩm mà bạn có thể tìm đến để đăng ký mã vạch sản phẩm :

1. Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (sau đây viết tắt là Tổng cục TCĐLCL) là cơ quan giúp Bộ Khoa học và Công nghệ cấp các loại MSMV

Quy định tại khoản 1 Điều nêu trên của quy định này và quản lý các loại MSMV quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều nêu trên của Quy định này.

2. Sau khi được cấp mã doanh nghiệp, các tổ chức/doanh nghiệp tự lập các loại MSMV quy định tại khoản 2 Điều 4 của Quy định này để sử dụng và định kỳ sáu tháng báo cáo Danh mục các loại mã số sử dụng với Tổng cục TCĐLCL.

Trên chúng tôi đã chia sẻ với các bạn một vài nét về mã vạch sẩn phẩm và giới thiệu với các bạn những cơ quan quản lý mã vạch sản phẩm. Hi vọng thông qua bài viết sẽ đem đến cho bạn thêm nhiều hiểu biết hơn về mã vạch sản phẩm.

Tham khảo bài viết: