Tại sao không check được mã vạch? Có phải là hàng kém chất lượng

Bạn đang thắc mắc không biết tại sao không check được mã vạch? Nhiều trường hợp thường gặp của các doanh nghiệp là sau khi in mã số mã vạch lên sản phẩm thì không thể quét được bằng máy quét hay điện thoại. Cùng tìm hiểu một vài nguyên nhân ngay dưới đây nhé.

Tại sao không check được mã vạch?

Việc hiển thị thông tin chi tiết về sản phẩm mỗi khi quét mã số mã vạch của sản phẩm rất có ý nghĩa với việc kinh doanh của nhà sản xuất/phân phối, tạo niềm tin vững chắc trong lòng người tiêu dùng đối với thương hiệu của doanh nghiệp, giúp người tiêu dùng có sự đánh giá chính xác trước khi mua bất kỳ một sản phẩm nào. Vậy tại sao không check được mã vạch thông tin của sản phẩm?

Tại sao không check được mã vạch? Có phải là hàng kém chất lượng
Tại sao không check được mã vạch? Có phải là hàng kém chất lượng

Có nhiều lý do khiến mã số mã vạch không quét được bằng máy quét, nhưng chúng thường có thể được nhóm thành hai loại:

  • Chất lượng in mã vạch kém: Điều này dễ phát hiện hơn vì bạn có thể nhìn trực tiếp.
  • Dữ liệu về mã vạch bị sai: Lỗi này bạn phải kiểm tra mới phát hiện được.

Chính vì vậy, doanh nghiệp cần phải xem xét tất cả các nguyên nhân khiến mã vạch không đọc được từ đó mới tìm ra hướng giải quyết phù hợp nhất.

1. Dán SAI vị trí của mã số mã vạch

Mã vạch của bạn có phải đặt ở góc cong hay cạnh của hộp hay bao bì sản phẩm không, có đủ không gian cho mã vạch trên nhãn sản phẩm không. Các vị trí bề mặt cong hay cạnh của hộp hay bao bì sản phẩm rất khó hoặc không thể đọc bằng máy quét mã vạch.

Tại sao không check được mã vạch? Có phải là hàng kém chất lượng

2. Bề mặt sản phẩm có màu trong suốt hoặc mờ

Nếu bao bì sản phẩm có màu sắc trong suốt hoặc mờ, điều này sẽ gây ra vấn đề khó khăn với độ tương phản màu. Máy quét có thể không đọc được mã vạch được in trên đó.

>>> Xem thêm: Phần mềm quét mã vạch tốt nhất

3. Bề mặt sản phẩm là kim loại

Các sản phẩm có bề mặt là kim loại (ví dụ như lon nước giải khát, đồ hộp,…), thường những bề mặt này có tính sáng bóng, do đó sẽ rất phản chiếu mã vạch. Điều này có thể gây ra lỗi mã vạch. Khiến máy đọc không đọc được mã số mã vạch được in trên đó.

4. Mã vạch in quá mờ, chất lượng in kém

Bạn nên kiểm tra lại tất cả các đường mã vạch có thể nhìn thấy một cách rõ ràng không, đảm bảo mã vạch in ra không bị mờ.

Tại sao không check được mã vạch? Có phải là hàng kém chất lượng

Nếu một trong các đường nét trên mã vạch bị đứt thì có nghĩa máy in mã vạch dang bị lỗi. Cần phải sửa chữa và bảo trì máy in mã vạch ngay để tránh ảnh hưởng đến hàng loạt các mã vạch sản phẩm phía sau. Hãy kiểm tra độ phân giải in, đầu in trước khi in vì điều này có thể là một trong những nguyên nhân làm chất lượng in của mã số mã vạch kém đi.

5. SAI trong việc sử dụng màu in mã vạch

Máy quét mã vạch chỉ có thể đọc mã số mã vạch khi có các thanh màu tối được sử dụng trên nền sáng (tức là có độ tương phản với mã vạch được in ra).

Máy quét đo khoảng cách tương phản giữa các không gian qua cảm biến đèn đỏ. Vì vậy điều quan trọng là phải sử dụng các màu tối để làm tăng độ tương phản này.

Trên đây là các nguyên nhân tại sao không check được mã mạch bởi điện thoại hay máy quét. Ngoài ra còn rất nhiều yếu tố khách quan khác. Hãy luôn đảm bảo mã số mã vạch không gặp bất cứ tác động nào kể trên. Từ đó giúp cho việc áp dụng mã vạch vào sản xuất kình doanh được hiệu quả hơn.