QR code dùng để làm gì? Cách tạo mã QR code cho riêng mình

Mã QR được dùng khá phổ biến hiện nay, chắc hẳn bạn đã thấy mã QR khi khai báo y tế hoặc thanh toán tại nhiều cửa hàng. Tuy nhiên cũng còn khá nhiều người còn chưa hiểu mã qr code dùng để làm gì? Làm sao để tạo mã QR code? Chúng ta cùng đi tìm hiểu ngay dưới đây nhé.

1. QR Code là gì?

QR Code (mã QR) là viết tắt của Quick response code (Tạm dịch: Mã phản hồi nhanh), hoặc có thể gọi là Mã vạch ma trận (Matrix-barcode) hay Mã vạch 2 chiều (2D). Đây là một dạng thông tin được mã hóa để hiển thị sao cho máy có thể đọc được.

QR Code xuất hiện lần đầu tiên vào năm 1994, được tạo ra bởi Denso Wave (công ty con của Toyota). QR Code bao gồm những chấm đen và ô vuông mẫu trên nền trắng, có thể chứa những thông tin như URL, thời gian, địa điểm của sự kiện, mô tả, giới thiệu một sản phẩm nào đó,…

QR Code cho phép quét và đọc mã nhanh hơn bằng các thiết bị như máy đọc mã vạch hoặc điện thoại có camera với ứng dụng cho phép quét mã, vô cùng tiện lợi cho người dùng.

2, QR code dùng để làm gì?

QR code dùng để làm gì? Hiện nay qr code được ứng dụng rất rộng rãi như:

1, Ứng dụng QR Code trong việc thanh toán

Khi nhu cầu mua sắm trực tuyến ngày một gia tăng thì các đơn vị bán hàng phải không ngừng tìm kiếm các phương thức thanh toán tiện lợi nhất để thu hút được khách hàng. Một trong những giải pháp tiện lợi nhất hiện nay chính là quét mã vạch QR code tại các của hàng để thanh toán. Tất cả những gì người mua hàng cần làm là có một chiếc smartphone có trình đọc mã QR.

QR code dùng để làm gì? Cách tạo mã QR code cho riêng mình
QR code dùng để làm gì? Cách tạo mã QR code cho riêng mình

2, Quét mã QR Code cá nhân

Khi thanh toán tiền hàng cho khách mua hàng thì các nhân viên quầy thu ngân phải nhập số tiền mà khách cần thanh toán. Sau đó, người mua hàng cần show mã QR code của mình trên ứng dụng để nhân viên thu ngân quét mã QR đó. Lúc này số tiền đó sẽ tự động được khấu trừ trong tài khoản. Lưu ý là mã QR của người mua cần phải được liên kết đến tài khoản ngân hàng hoặc sử dụng mã QR cá nhân có trong ứng dụng Mobile Banking của mình.

3, Quét mã QR Code cửa hàng

Trường hợp này thì các nhà bán hàng sẽ có sẵn một mã QR đặt tại quầy thu ngân hoặc trong hóa đơn thanh toán. Khi cần thanh toán, người mua hàng sẽ mở ứng dụng quét QR trên smartphone của mình. Tiến hành nhập số tiền phải trả rồi hoàn tất thanh toán nhanh chóng. Hầu hết các siêu thị, chuỗi bán lẻ thời trang, cửa hàng tiện lợi, cửa hàng ăn uống hay đồ gia dụng,… hiện đều đang áp dụng phương thức thanh toán tiện dụng này.

Cách tạo mã QR cho riêng bạn

QR Code thường được các doanh nghiệp sử dụng trong phương thức kinh doanh của họ, tuy nhiên bạn cũng có thể tự tạo cho mình một mã QR để ghi thông tin của mình cho người khác, hoặc đơn giản chỉ là để lại một lời nhắn vui nhộn nào đó. Cùng xem cách làm nhé!

– Bước 1: Bạn truy cập vào trang web hỗ trợ tạo mã QR

– Bước 2: Chọn hình thức thông tin bạn muốn tạo QR Code (URL, Văn Bản, WiFi,…) > Nhập thông tin vào ô > Chọn Tạo Mã QR.

QR code dùng để làm gì? Cách tạo mã QR code cho riêng mình

Chọn hình thức thông tin bạn muốn tạo QR, nhập thông tin rồi tạo mã

Sau khi hoàn tất bạn có thể thiết kế lại mã QR của mình với các tùy chọn như khung, màu sắc hoặc chèn logo.

Bước 3: Đăng nhập hoặc đăng ký nếu chưa có tài khoản. Có thể đăng nhập bằng tài khoản Gmail.

Nhập Tên mã QR > Nhập Website > Chọn Next.

QR code dùng để làm gì? Cách tạo mã QR code cho riêng mình

Nhập Tên mã QR, Website và chọn Next

Bước 4: Chọn Download và đợi trong giây lát để tải ảnh mã QR đó, hoặc để đơn giản hơn ban có thể chụp ảnh màn hình mã QR và chia sẻ cho bạn bè của mình.

QR code dùng để làm gì? Cách tạo mã QR code cho riêng mình

Chọn Download để tải ảnh mã QR

Hi vọng những thông tin mà chúng tôi vừa chia sẻ trên đây các bạn đã hiểu rõ QR code dùng làm gì. Cũng như đã biết cách tạo qr code cho riêng mình.

>>> Có thể bạn quan tâm: