Hàng hóa Mỹ có mã vạch 12 số liệu có phải hàng nhái

Mã vạch 12 số liệu có phải là mã vạch của hàng hóa Mỹ không ? Đây là thắc mắc của khá nhiều người tiêu dùng khi nhờ mua hàng xách tay của Mỹ. Nếu bạn cũng đang có chung thắc mắc này thì đừng ngần ngại đọc hết bài viết hôm nay.

Quét mã vạch được xem như là cách hiệu quả nhất để kiểm tra hàng hóa. Thông thường mã vạch có 13 số nên nhiều khách hàng băn khoăn hàng hóa có mã vạch 12 số có phải hàng nhái hay không ?

Mã vạch sản phẩm là gì ?

Như chúng ta cũng biết, barcode hay còn gọi là mã vạch sản phẩm là sự thể hiện thông tin trên bề mặt của sản phẩm và các loại hàng hóa, có thể đọc được bằng máy đọc mã vạch hoặc các thiết bị quét quang học khác.

Mã vạch sản phẩm là gì?
Mã vạch sản phẩm là gì?

Hình ảnh phổ biến nhất chính là một tổ hợp các khoảng trắng và vạch thẳng để biểu diễn các mẫu tự và các con số. Thông qua Mã vạch, người mua có thể đọc được những thông tin cơ bản như: nước sản xuất, tên doanh nghiệp, lô, tiêu chuẩn chất lượng đăng ký, thông tin về kích thước sản phẩm, nơi kiểm tra…

Hàng hóa Mỹ có mã vạch 12 số liệu có phải hàng nhái

Mã vạch 13 số bạn thường thấy là mã vạch EAN (European Article Number), mã EAN được dùng phổ biến tại Việt Nam. Tuy nhiên tại Hoa Kỳ (Mỹ) thì mã UPC (Universal Product Code) lại là mã hay được sử dụng và UPC chỉ gồm 12 chữ số (không bao gồm kí tự).

Hàng hóa Mỹ có mã vạch 12 số liệu có phải hàng nhái
Hàng hóa Mỹ có mã vạch 12 số liệu có phải hàng nhái

12 ký số của UPC cụ thể như sau:

Ký số thứ 1: Ở đây là số 0, gọi là ký số hệ thống số (number system digit) nhưng cũng được biết đến với tên gọi khác là “Family code”. Nó nằm trong phạm vi của 7 con số định rõ ý nghĩa và chủng lọai của sản phẩm như sau:

  •  5 – Coupons: Phiếu lĩnh hàng hóa
  • 4 – Dành cho người bán lẽ sử dụng
  •  3 – Thuốc và các mặt hàng có liên quan đến y tế.
  •  2 – Các món hàng nặng tự nhiên như thịt và nông sản.
  •  0, 6, 7 – Gán cho tất cả các mặt hàng khác .

Năm ký số thứ 2: Trong mẫu này, tượng trưng là 12345, để cho biết mã người bán (Vendor Code), mã doanh nghiệp hay mã của nhà sản xuất (Manufacturer code).

Năm ký số kế tiếp: Dành cho người bán gán cho sản phẩm của họ. Người bán tự tạo ra 5 ký số này theo ý riêng của mình để mã hóa cho sản phẩm .

Ký số cuối cùng: Ở đây là số 5, là ký số kiểm tra, xác nhận tính chính xác của tòan bộ số UPC

 

>> Tham khảo thêm bài viết: