Những loại mã vạch thông dụng trên thị trường hiện nay

Không phải ai cũng sẽ biết những loại mã vạch thông dụng trên thị trường hiện nay. Hầu hết mọi người chỉ biết đến mã vạch thông qua hình ảnh của chúng mà thôi.  Chính vì vậy thông qua bài viết này chúng tôi muốn giới thiệu để các bạn biết nhiều loại mã vạch hơn.

Những loại mã vạch thông dụng trên thị trường hiện nay

Hiện nay mã vạch phổ biến chưa làm hai nhóm mã vạch lớn là mã vạch 1D và mã vạch 2D. Trong đó, mỗi nhóm lại lại gồm nhiều loại mã vạch khác nhau. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay bây giờ nhé!

Các loại mã vạch thông dụng dạng one-dimensional ( mã vạch 1D)

Trong các loại mã vạch thì mã vạch 1 chiều ( còn được gọi là mã vạch 1D) được cho là phổ biến và thông dụng nhất. Hệ thống đại diện của dữ liệu sẽ được thay đổi bằng độ rộng và khoảng cách của những đường song song. Đó có thể được gọi theo thuật ngữ tuyến tính hoặc một chiều. Chúng chủ yếu bao gồm những loại mã vạch truyền thống. Như UPC và EAN- những mã vạch thông dụng đã được công nhận là tốt nhất.

– Mã vạch UPC

UPC nằm trong các loại mã vạch thông dụng được dùng chủ yếu để dán nhãn. Hoặc quét hàng tiêu dùng tại thời điểm bán hàng trên toàn thế giới, chủ yếu là tại Hoa Kỳ cùng một số nước khác trên thế giới như.: Anh, Úc, Newzeland… Mã vạch UPC-A có thể sử dụng để biến thể và mã hoá thành 12 chữ s. Trong khi đó, UPC-E lã mã vạch có biến thể nhỏ hơn, chỉ được mã hoá thành 6 chữ số.

– Mã vạch EAN

Mã vạch EAN bao gồm các biến thể EAN-13, EAN-8, JAN-13, ISBN, ISSN. Để ghi nhãn hàng hoá tiêu dùng trên thế giới thì đây là mã vạch thông dụng nhất. Chủ yếu được sử dụng cho các cửa hàng, siêu thị tại châu Âu. Nhìn thoạt qua, mã vạch này khá giống với mã vạch UPC nhưng sự khác biệt cơ bản và chủ yếu nhất vẫn chính là ứng dụng địa lý của họ. Nếu như EAN-13( bao gồm 13 chữ số chính) được coi là hình thức mặc định chính. Thì EAN-8 ( bao gồm 8 chữ số) mã vạch có trên sản phẩm mà chủ yếu là những không gian hạn chế có sẵn, chẳng hạn như kẹo nhỏ.

Những loại mã vạch thông dụng trên thị trường hiện nay
Những loại mã vạch thông dụng trên thị trường hiện nay

– Mã vạch 39
Được coi là các loại mã vạch thông dụng của hàng hoá nhiều ngành công nghiệp. Đặc biệt là ngành công nghiệp ô tô và các bộ phận Quốc phòng Mỹ. Mã vạch này cho phép việc sử dụng cả kí tự và chữ số. Tên viết tắt của nó xuất phát từ thực tế nó là nó chỉ có thể mã hoá 39 kí tự- mặc dù trong nhiều phiên bản gần đây. Bộ kí tự đã tăng lên tới 43 kí tự. Mặc dù nó khá nhỏ gọn nhưng ý nghĩa lại khá lớn ( điều này chúng tôi sẽ đề cập trong bài viết sau).

Nằm trong những mã vạch thông dụng dạng 1D còn có một số dạng mã vạch khác như. Mã vạch 128, mã vạch ITF, mã vạch 93, mã vạch codabar, GS1 Databar, mã MSI Plesey…

Các loại mã vạch thông dụng dạng Hai-Dimensional 2D

Mã vạch 2D còn được gọi là mã vạch 2 chiều. Sử dụng hệ tống đại diện dữ liệu biểu trưng hai chiều và hình dạng. Chúng được nhận dạng tương tự như mã vạch 1D tuyến tính. Nhưng lại có thể đại diện nhiều dữ liệu hơn tại một đơn vị diện tích. Mã vạch 2 bchiều bao gồm một số loại mã vạch khá mới như mã QR và mã PDF417.

Những loại mã vạch thông dụng trên thị trường hiện nay
Những loại mã vạch thông dụng trên thị trường hiện nay

– Mã vạch QR
Trong các loại mã vạch thông dụng ở dạng 2 chiều thì mã QR được coi là mã vạch ma trận. Lấy đối tượng chính là người tiêu dùng mạnh mẽ. Chủ yếu được sử dụng dành cho việc tiếp thị và theo dõi. Cũng như danh thiếp, quảng cáo, tạp chí…

Mã vạch QR code
Mã vạch QR code

Mã vạch này miễn phí sử dụng, khá linh hoạt về kích thước cũng như khả năng chịu lỗi cao. Có khả năng đọc khá nhanh, mặc dù chúng không thể đọc được khi sử dụng máy quét laser. Trong mã vạch QR, bao gồm 4 chế độ dữ liệu khác nhau là.: Số, chữ và sô, byte/nhị phân, Kanji…QR phát triển bắt đầu tại Nhật Bản và bắt đầu lan toả đến ngày nay.

– Mã vạch PDF417
Đây là dạng mã vạch thông dụng dạng 2D được sử dụng trong những ứng dụng đòi hỏi có lượng lưu trữ dữ liệu lớn. Chẳng hạn như chữ kí, dấu vân tay, văn bản số, đồ hoạ… Đặc biệt, chúng có khả năng lưu giữ trên 1,1 KB máy . Điều đó giúp chúng mạnh hơn rất nhiều so với những loại mã vạch thông dụng dạng 2D khác. Tương tự như QR, mã vạch PDF417 cũng được dùng miễn phí và trong phạm vi công cộng.

Trên đây chúng tôi đã chia sẻ với các bạn một số loại mã vạch thông dụng trên thị trường hiện nay. Hi vọng qua bài viết này bạn sẽ biết thêm nhiều kiến thức về mã vạch sản phẩm hơn.

Tham khảo bài viết: